LÀM CHỦ GIỌNG NÓI
  1. 1.Vai trò của giọng nói

Giọng nói chiếm 38% thành công trong giao tiếp.

  • Với giọng nói, ngoài những yếu tố mà chúng ta phải quan tâm là: âm lượng phải đủ nghe, phát âm phải tròn vành, rõ chữ, chuẩn âm, giọng nói có sinh lực, khí lực… để truyền tải sâu sắc thông điệp của người nói tới người nghe thì giọng nói phải có ngữ điệu của câu nói. Ngữ điệu quyết định chính đến thông điệp của người muốn truyền đạt tới người nghe là cái gì bởi ý nghĩa của từ không chỉ nằm trong từ nói mà chủ yếu nằm trong cách thể hiện của người nói. Vậy làm thế nào để luyện tập  ngữ điệu cho câu nói của mình?
  • Để câu nói của bạn có ngữ điều thì điều đầu tiên khi chúng ta nói bất kỳ điều gì với ai đều cần phải xuất phát từ Tâm. Lời nói từ tái tim là lời nói hay nhất.
  1. 2.Phân tích thần khí trong giọng nói.

Các bậc hiền triết cho rằng: “Thượng tướng tướng thanh vận, trung tướng tướng tinh thần, hạ tướng tướng hình sắc”. Từ nhận định trên, chúng ta có thể thấy được tầm quan trọng của tiếng nói đối với tướng số của mỗi người.

Sách “Tướng lý xung chân” đã có đoạn trình bày rất rõ ràng và chi tiết về những tiêu chuẩn tốt xấu, điềm lành và điềm dữ trong tiếng nói của những người bình thường cũng như những tiêu chuần tốt xấu, điềm lành và điềm dữ trong giọng nói của những người thuộc Ngũ hình như sau: “Trời cao có tiếng sấm rền, dưới đất có tiếng gió thổi, núi cao có tiếng của suối nguồn róc rách, biển sâu có tiếng sóng vỗ bờ. Tiếng nói của con người xuất phát từ thượng đan điền, trung đan điền hoặc hạ đan điền. Nếu tiếng nói xuất phát từ hạ đan điền thì được cho là ở bậc trên, xuất phát từ trung đan điền thì không tốt bằng và nếu xuất phát từ thượng đan điền thì sẽ kém hơn nữa.

Những người mà tiếng nói xuất phát từ hạ đan điền thường rất sâu sắc, coi trọng tình cảm, sống chan hòa, thân thiện với mọi người, thông minh, hoạt bát và sẽ có được cuộc sống phú quý, sang giàu. Những người mà tiếng nói xuất phát từ trung đan điền thường không mấy sâu sắc, nhìn vẻ bề ngoài cũng thấy rõ sự hời hợt, thường đối xử không công bằng với mọi người theo kiểu “nhất bên trọng, nhất bên khinh”, giọng nói trong trẻo, không có điểm nhấn. Cuộc sống của những chủ nhân hoặc sẽ có thành có bại hoặc sẽ nghèo trước giàu sau hoặc sẽ giàu trước nghèo sau. Những người mà tiếng nói xuất phát từ thượng đan điền, phát ra ở đầu lưỡi thường có tính tình nóng vội, hoang dâm vô độ, cuộc sống vất vả, phải chịu nhiều khổ cực.

 

Nếu tiếng thanh mà tròn, vang mà rõ, kiên quyết mà vẫn nhẹ nhàng, nhanh mà vẫn hòa nhã, dài và có sức thuyết phục, có uy lực và điểm nhấn; khi nói to thì như hổ gầm, chắc chắn như bước chân của rùa; khi nói nhỏ thì mềm mại như tiếng suối chảy róc rách trong khe núi, như tiếng đàn réo rắt, vang xa, như tiếng gõ trong lu, hoặc véo von như tiếng khèn thì tất là người phú quý, trường thọ. Người nhỏ mà tiếng vang xa và rõ ràng cũng vậy. Nếu tiếng nói vội vàng mà lại khàn khàn, nhẹ nhàng mà lắng đọng, sâu sắc mà như nghẹn lại, hoặc tiếng nói như chiêng vỡ, như tiếng kêu não nùng, như tiếng kêu yếu ớt của hươu nai lạc bầy, chim mất tổ; hoặc tiếng nói nghe vo ve như ong vàng gọi bầy, như nhặng tìm bạn, như ve sầu kêu ai oán cuối mùa thu, như tiếng giun đất thở than trong đêm vắng; hoặc tiếng nói như của những người ái nam ái nữ, những người mà người thì to còn tiếng nói thì nhỏ hoặc giọng nói cứ hổn hển như thiếu hơi, hoặc những người chưa cất giọng nói mà mặt đã biến sắc… đều sẽ có số phận không mấy tốt đẹp.

Tiếng nói của người quân tử thường rất rõ ràng, dõng dạc mà vẫn nhẹ nhàng, vang xa và rất có điểm nhấn, dù họ nói to hay nói nhỏ thì người nghe vẫn cảm nhận rất rõ ràng uy lực ẩn chứa trong đó. Ngược lại, tiếng nói của những kẻ tiểu nhân thường rất yếu ớt, thiếu sức sống, trầm đục, nói nhanh mà không rõ ràng, không có điểm nhấn nên cuộc sống sẽ gặp rất nhiều khó khăn, bần hàn. Những người mà tiếng nói lanh lảnh như chiêng vỡ thường có cuộc sống cô độc; những người mà tiếng nói khi đứt đoạn khi lại liên tục thường sẽ có cả thành và bại trong cuộc sống nhưng sẽ không được trường thọ; những người mà tiếng nói nghe như nghẹn lại trong cổ họng cũng thường có cuộc sống gặp rất nhiều bế tắc, bon chen; những người mà tiếng nói lanh lảnh vang xa thường sẽ có cuộc sống khá thuận lợi, vui vẻ; những người mà giọng nói nhẹ nhàng, thanh cao thì cũng có cuộc sống rất thanh cao và ngược lại, những người mà giọng nói nghe trầm đục thì cuộc sống lại rất vất vả và bản tính cũng có phần đần độn, dốt nát.

Những người là nữ giới nhưng lại có giọng nói mạnh mẽ và uy lực như nam giới thường có tính cách rất cương trực, vững vàng trong cuộc sống nhưng lại gặp trắc trở trên đường tình duyên, có thể sẽ phải tái hôn thì mới được hạnh phúc: ngược lại những người là nam giới nhưng giọng nói lại ẽo ợt như nữ giới thường có tính cách ẻo lả, yếu ớt, không mạnh mẽ, khó có được thành công trong cuộc sống. Những người thân hình to lớn mà giọng nói lại nhỏ nhẹ, yếu ớt thường sẽ có cuộc sống nghèo khổ, bần hàn. có nhiều nguy cơ bị thiệt mạng: ngược lại, những người tuy thân hình nhỏ bé nhưng giọng nói lại to và vang xa thường sẽ có cuộc sống giàu sang phú quý và được trường thọ.

Những người mà giọng nói yếu ớt thì thường sẽ hèn yếu, nhút nhát; những người mà giọng nói nhỏ nhẹ thường cũng có tính cách nhẹ nhàng; những người mà giọng nói nghe như đổ vỡ thường khó có được thành công trong mọi việc; những người mà tiếng nói nghe nhẹ nhàng thường sẽ khó tiếp tục trong mọi việc; những người mà tiếng nói nghe cứng cỏi thì tính cách cũng cứng rắn nhưng lại khá cay độc; những người mà giọng nói nghe mềm mại thường là “khẩu phật tâm xà”, ngoài miệng nói thì nghe ngọt ngào nhưng bên trong lại nhiều mưu mẹo. Những người mà giọng nói ban đầu thấp, nhỏ nhẹ, yếu ớt, sau cao dần và vang xa thường sẽ nghèo trước giàu sau; những người mà giọng nói ban đầu cao và vang xa, sau thấp dần và trờ nên nhỏ nhẹ, yếu ớt thường sẽ giàu trước nghèo sau.

 Tiếng nói là một phần rất quan trọng trong tướng lý nên khi xem tướng cho ai đó, cần lắng nghe thật kỹ tiếng nói của họ. Những bậc thầy tướng số hoàn toàn có khả năng nghe tiếng nói mà đoán định được chủ nhân của giọng nói đó là kẻ tiểu nhân hay là người quân tử. Có sách đã bàn về Ngũ âm như sau: “Tướng mạo của người được chia thành Ngũ hình thì giọng nói cũng được chia thành Ngũ âm: Giọng Kim vang vọng, giọng Mộc khô khan, giọng Thủy gấp gáp, giọng Hỏa mạnh mẽ, giọng Thổ trầm đục. Những người có phần hình tương sinh với phần thanh (giọng nói) thì sẽ gặp được nhiều điều tốt đẹp trong cuộc sống: ngược lại, những người mà phần hình tương khắc với phần thanh thì cuộc sống sẽ gặp rất nhiều trắc trở, khó khăn, hung họa. Giọng Mộc khô nhưng vang xa, bay bổng; giọng Hỏa mạnh mẽ, nhanh và gấp, nghe như tiếng còi xe cứu hỏa chạy trên đường phố. Giọng Kim nghe xa vời mà không ướt át, nhuận sắc mà không khô khan, vang vọng mà không tản mát, cao mà không phá, nghe như một bản nhạc bằng sáo trúc ngân nga, nhấn nhá, vang vọng. Giọng Thủy tròn mà thanh, gấp gáp như dòng nước tìm đường cuộn chảy, như tiếng từng con sóng vội vã xô bờ. Giọng Thổ thâm trầm, sâu lắng, như tiếng gió vọng vào từng vách núi xa. Những người có phần hình thuộc Ngũ hình cũng tương ứng với phần thanh thuộc Ngũ âm thì thường sẽ có cuộc sống giàu sang, phú quý và trường thọ”. Theo kinh nghiệm của tác giả, giọng Kim phải vang xa, rõ ràng nhưng không sắc nhọn; giọng Mộc phải cao, thanh nhưng không tản, không vỡ; giọng Thủy phải tròn trĩnh và không tản mát;giọng Hỏa phải mạnh mẽ, gấp gáp và không hụt hơi; giọng Thổ trầm tĩnh, nhẹ nhàng và không vấn đục. 

Thông thường, những giọng nói được đánh giá sẽ mang lại nhiều may mắn, hạnh phúc cho chủ nhân thường vừa mạnh mẽ vừa nhẹ nhàng, vừa khoan vừa nhặt, mang lại cho người nghe cảm giác bình yên, ấm áp. Ngược lại, những giọng nói không mang lại được sự tốt lành, may mắn cho chủ nhân thường rất nhẹ, trầm, nghe như nghẹn tắc, có cảm giác tản mát, không tập trung. Đó chính là âm chính và âm không chính trong Ngũ âm Giốc (Mộc), Chùy (Hỏa); Cung (Thổ); Thương (Kim); Vũ (Thùy).

  1. 3.Kỹ Thuật điều khiển giọng nói trong thuyết trình và giao tiếp
  • Phát âm rõ ràng
  • Để phát âm rõ ràng, bạn phải tập đọc mỗi ngày khoảng chục trang sách, đọc thật kỹ từng chữ đến khi nào ta nhập tâm đến nỗi trong khi nói chuyện bình thuờng ta cũng phát âm kỹ lưỡng từng chữ là thành công. Nếu khi nói chuyện với mọi người mà còn phát âm vội vã, chưa tròn chữ thì phải luyện tập tiếp.
  • Tập phát âm để sửa các lỗi như L-N, S-X, TR-CH… Do đặc trưng vùng miền, nhiều bạn vẫn bị mắc lỗi này khi nói chuyện. Bạn nên sửa dần dần vì khi bạn nói chuyện với bạn bè thì không sao, nhưng nói chuyện với người thuộc địa phương khác hoặc trong các cuộc giao tiếp trang trọng, đây là lỗi cực kỳ lớn và nhiều khi dẫn đến hiểu lầm.
  • Nhấn giọng:
  • Cùng một câu nói nhưng khi nhấn giọng ở những vị trí khác nhau, bạn sẽ tạo ra nhiều sắc thái ý nghĩa khác nhau. Khán giả sẽ không nhận ra đâu là vấn đề quan trọng trong cuộc nói chuyện và bài thuyết trình của bạn nếu không nhấn giọng. Nghiên cứu cho thấy, những từ ngữ được nhấn mạnh, sự chú ý của khán giả sẽ tăng lên gấp 3 lần so với từ ngữ bình thường.
  • Tạo ngữ điệu êm ái
  • Ngữ điệu là sự trầm bổng của các tiếng phối hợp với nhau, phù hợp đến mức nào đó với tình cảm và ý nghĩa cần biểu đạt. Ngữ điệu không đòi hỏi phải lả lướt như điệu nhạc, nhưng cũng rất cần sự êm ái. Một trong những cách để có một ngữ điệu êm ái là tập nói rồi ghi âm và nghe lại giọng nói của mình để tinh ý nhìn ra những độ cao chưa phù hợp. Ngoài ra thì việc thỉnh thoảng cất giọng hát một giai điệu yêu thích nào đó cũng là cách rất hiệu quả để luyện ngữ điệu.
  • Từ đệm
  • Từ đệm như “à”, “ừm”, “ờ” là một trong những lỗi phổ biến và khó sửa của hầu hết mọi người khi thuyết trình. Để khắc phục, một số diễn giả thường lặp lại hai hoặc ba từ đầu tiên của câu để trí não họ có thể bắt kịp và hoàn chỉnh ý tưởng sắp trình bày. Một số khác có thể nói “Tốt rồi” ở cuối mỗi câu như thể đang kiểm tra liệu người nghe có hiểu điều họ nói không.
  • Âm vực
  • Âm vực là độ cao, thấp của giọng nói. Để thuyết trình hiệu quả, âm vực thấp, tức là giọng trầm là tốt nhất. Giọng trầm được cho là biểu thị cho sức mạnh và thể hiện sự chân thành, đáng tin cậy. Rất nhiều diễn giả đã khổ luyện để có làm trầm giọng của mình. Một số thậm chí còn uống trà nóng trước khi thuyết trình để tạo ra chất giọng vang và trầm ấm.
  • Âm lượng
  • Rõ ràng bạn sẽ chẳng thể thuyết phục được ai nếu họ không nghe thấy bạn nói gì. Có 2 yếu tố ảnh hưởng đến âm lượng giọng nói của bạn. Khách quan là các thiết bị khuyếch đại âm thanh khi thuyết trình. Hãy kiểm tra thật kỹ để đảm bảo chúng hoạt động tốt và mọi vị trí trong khán phòng đều có thể nghe tiếng nói của bạn. Chủ quan là kỹ thuật lấy hơi của bạn. Để giọng nói có âm lượng cao và hơi dài, bạn cần rèn luyện cách hít thở sâu bằng bụng. Các diễn giả nổi tiếng cũng như các ca sĩ là bậc thầy trong cách lấy hơi và ém hơi bằng bụng.
  • Ngắt giọng
  • Ngắt giọng là một thủ thuật thường xuyên được sử dụng để thu hút sự chú ý tối đa của khán giả. Khoảng thời gian ngắt giọng sẽ giúp khán giả chuẩn bị và chăm chú lắng nghe điều bạn sắp nói. Còn bạn có thể tận dụng để lấy lại phong thái đĩnh đạc, tự tin. Thủ thuật này đặc biệt hiệu quả khi bạn đã tạo ra được cao trào trong bài thuyết trình của mình. Ngược lại, tuyệt đối không sử dụng ngắt giọng khi không khí khán phòng đang lắng xuống. Khi đó, ngắt giọng sẽ bị hiểu nhầm là kết thúc bài thuyết trình.
  1. 4.Kỹ thuật.
  • Soạn giáo án kỹ từng lời
  • Đọc lại
  • Thu âm
  • Nghe lại
  • Cái nào chưa được – sửa

   5.Luyện tập mỗi ngày

  • Nghe tụng ôm
  • Đọc sách
  • Luyện tiếng việt